Wednesday, December 16, 2009

Thuyết Bát Trạch trong Phong Thuỷ

Thuyết Bát Trạch trong Phong Thuỷ (Phần I)

Nội dung cơ bản của thuyết Bát Trạch là việc phối hợp mệnh của từng người với các phương vị để luận đoán tốt xấu cho nhà ở. Trước hết chúng ta cần xác đinh mệnh cung của chủ nhà, nếu nhà có cả nam và nữ giới thì phải xác định theo tuổi nam giới, nếu nhà chỉ có nữ thì khi đó mới lấy mệnh nữ làm chủ nhà.

Lưu ý là cần xác định mệnh cung theo tuổi Âm Lịch, vì có nhiều người năm sinh Dương lịch và Âm lịch khác nhau. Thường trước ngày 6/2 năm Dương lịch thì tuổi Âm lịch vẫn thuộc năm cũ.

Sau khi xác định được mệnh cung cần xác định được hướng của căn nhà
Căn nhà có thể có hướng cửa chính trùng với hướng nhà, trong thực tế, nhiều nhà có hướng cửa chính không trùng với hướng nhà

Căn cứ theo phương vị của Bát Quái theo Hậu Thiên Bát Quái ta xác định được Quẻ Hướng. Để tiện tra cứu, quý vị dùng bảng sau đây :

Phương hướng

Quẻ

Bắc

Khảm

Tây Bắc

Càn

Tây

Đoài

Tây Nam

Khôn

Nam

Ly

Đông Nam

Tốn

Đông

Chấn

Đông Bắc

Cấn



Sau khi xác định được mệnh cung của gia chủ và hướng nhà, hướng cửa thì dùng phép Bát Trạch phối hợp giữa mệnh cung chủ nhà với Toạ hoặc hướng nhà (thực tế người ta thường chỉ xác định hướng nhà rồi phối với mệnh cung của chủ nhà do việc xác định toạ của nhà tương đối khó khăn) tạo thành 1 trong 8 sao sau đây sắp xếp theo thứ tự từ tốt nhất đến xấu nhất :

1. Tham Lang thuộc Mộc - Sinh Khí
Phối hợp mệnh cung và hướng :
Càn với Đoài
Khảm với Tốn
Cấn với Khôn
Chấn với Ly
Tốt chủ phú quý, giàu sang, an khang thịnh vượng

2. Cự Môn thuộc Thổ - Thiên Y
Càn với Cấn
Khảm với Chấn
Tốn với Ly
Khôn với Đoài
Tốt chủ phúc lộc, giàu sang, con cháu thông minh hiếu thảo

3. Vũ Khúc thuộc Kim - Phúc Đức
Càn với Khôn
Khảm với Ly
Cấn với Đoài
Chấn với Tốn
Tốt chủ phúc lộc, gia đạo an khang thịnh vượng

4. Phụ Bật thuộc Thuỷ - Phục Vị
Càn với Càn
Đoài với Đoài
Ly với Ly
Chấn với Chấn
Tốn với Tốn
Khảm với Khảm
Cấn với Cấn
Khôn với Khôn
Tốt chủ yên ổn, an khang thịnh vượng

5. Lộc Tồn thuộc Thổ - Hoạ Hại
Càn với Tốn
Khảm với Đoài
Cấn với Ly
Chấn với Khôn
Xấu chủ bệnh tật, bất hoà, gia đạo suy bại

6. Văn Khúc thuộc Thuỷ - Lục Sát
Càn với Khảm
Cấn với Chấn
Tốn với Đoài
Ly với Khôn
Xấu chủ kiện tụng, thị phi, gia đạo bất hoà

7. Phá Quân thuộc Kim - Tuyệt Mệnh
Càn với Ly
Khảm với Khôn
Cấn với Tốn
Chấn với Đoài
Xấu chủ bệnh tật, thị phi, kiện tụng, gia đạo suy bại

8. Liêm Trinh thuộc Hoả - Ngũ Quỷ
Càn với Chấn
Khảm với Cấn
Ly với Đoài
Khôn với Tốn
Rất xấu, chủ bệnh tật, suy bại, con cái phá tán sản nghiệp

Nếu sự phối hợp giữa bản mệnh chủ nhà và Toạ của nhà không tốt thì có thể dùng hướng của chính phối với mệnh cung chủ nhà được sao tốt để bổ cứu.
Ví dụ : Người chủ nhà nam sinh năm 1955 - Ất Mùi, tra bảng mệnh cung ta thấy mệnh cung người này là Ly.
Nếu nhà Toạ Bắc hướng Nam, tức Khảm Trạch (Phương Bắc là Khảm) thì phối Ly với Khảm ta được sao Vũ Khúc tức là được Sinh Khí rất tốt. Nếu hướng cửa chính là Nam tức là Ly (Phương Nam là Ly) thì phối hướng cửa với mệnh cung là Ly với Ly ta được Phục Vị cũng tốt.
Ngoài việc phối hướng được sao tốt, cần phải xét đoán đến sự sinh khắc Ngũ Hành giữa Sao và Cung. Cũng trong ví dụ trên, chủ nhà mệnh Ly ở nhà Khảm Trạch được sao Tham Lang tốt. Sao Tham Lang thuộc Mộc ở cung Khảm thuộc Thuỷ nên được Cung sinh trợ nên đã tốt lại càng tốt hơn.

Ví dụ khác : Chủ nhà mệnh cung là Càn, ở nhà hướng Chính Tây tức là hướng Đoài. Phối hợp mệnh cung với hướng nhà ta được sao Tham Lang tức Sinh Khí thuộc Mộc. Nhưng sao này lại nằm ở cung Đoài thuộc Kim nên bị Cung khắc. Vì vậy, trong cái tốt lại ẩn chứa cái xấu và quá trình sinh sống sẽ ngày càng giảm sự tốt đẹp

Thuyết Bát Trạch trong Phong Thuỷ (Phần II)

Hướng cửa chính :

Hướng cửa chính của căn nhà rất quan trọng vì nó là nơi người ra vào nhiều nhất, nơi thu nạp sinh khí cho cả căn nhà. Nếu hướng cửa đặt ở phương tốt sẽ thu nạp được nguồn sinh khí, giúp gia đình hưng vượng. Nếu phạm phải hướng xấu sẽ thu nạp hung khí gây tổn hại cho sự thành công của gia đình. Vì vậy, hướng của chính đặt phải đặt ở hướng tốt (Sinh Khí, Thiên Y, Phúc Đức, Phục Vị).

Ví dụ : Chủ nhà là nam sinh năm 1968 - Mậu Thân. Ở nhà cửa chính hướng Đông Nam cửa chính hướng Bắc. Công việc nhiều bế tắc cản trở, hay bị ốm đau. Tra bảng trên ta thấy mệnh cung chủ nhà là Khôn, kết hợp với hướng cửa chính Bắc là Khảm phạm phải Tuyệt Mệnh nên rất xấu. Sau khi xem xét đổi hướng cửa chính thành hướng Tây Bắc - Càn được Phúc Đức. Quả nhiên sau đó một thời gian được thăng chức, mọi sự hanh thông.

Hướng bàn thờ :

Theo quan niệm truyền thống của cha ông ta, việc thờ cúng tổ tiên là rất quan trọng. Điều đó không những thể hiện chữ hiếu của con cháu với tổ tiên cha mẹ, mà còn theo quan niệm, khi mất đi tổ tiên vẫn phù hộ cho con cháu. Nếu bàn thờ thu nạp được sinh khí tốt thì con cháu sẽ hưởng phúc, làm ăn phát đạt, mọi sự hanh thông. Trái lại, nếu bàn thờ đặt ở phương xấu thì sẽ khiến gia đạo suy thoái, mọi sự không may mắn.

Tác dụng của hướng bàn thờ bạn đọc có thể tự chiêm nghiệm, song theo kinh nghiệm của chúng tôi, thì tác động của nó tương đối rõ rệt. Chỉ sau khi áp dụng trong vòng từ 3 đến 4 tuần là có thể ứng nghiệm.
Hướng của bàn thờ là hướng ngược với chiều người đứng khấn. Ví dụ người đứng khấn quay về hướng Tây thì bàn thờ là hướng Đông.
Hướng bàn thờ phải đặt ở vị trí cát và quay về hướng tốt (Sinh Khí, Thiên Y, Phúc Đức, Phục Vị)

Ví dụ : Chủ nhà nam sinh năm 1954 - Giáp Ngọ, lập bàn thờ trong nhà hướng Tây Bắc. Trong vài năm gần đây, tuy rất tài giỏi song không được thăng chức, quan vận bế tắc. Tra bảng ta thấy tuổi này mệnh cung Khảm, hướng bàn thờ là hướng Tây Bắc tức là cung Càn. Phối hợp Khảm với Cần thì phạm Lục Sát xấu. Sau khi xem xét đổi hướng bàn thờ về hướng Chính Nam là cung Ly được Phúc Đức. Quả nhiên sau đó 3 tuần có tin vui được thăng chức.

Hướng bếp :

Trong căn nhà, bếp tuy nhỏ nhưng lại có vị trí rất quan trọng. Bếp là nguồn tạo ra thức ăn nên mọi bệnh tật cũng từ bếp mà ra. Ngày xưa, khi con người dựa chủ yếu vào nông nghiệp thì bếp được coi là nguồn tài lộc. Vì vậy, việc đặt bếp là vô cùng quan trọng, nó chi phối nguồn tài lộc của cả gia đình cũng như bệnh tật.

Hướng của bếp được xác định là hướng của cửa bếp, nếu là bếp ga thì hướng bếp chính là hướng của núm vặn lửa. Nói cách khác hướng bếp là hướng ngược với hướng người đứng nấu.

Ví dụ : Người đứng nấu quay về hướng Tây Nam thì hướng bếp chính là hướng Đông Bắc.

Vị trí của bếp cũng rất quan trọng trong Phong Thuỷ. Nếu nhà có nhà bếp riêng biệt và tương đối rộng thì vị trí của bếp được xác định trong phạm vi của nhà bếp. Nếu nhà hẹp và không có nhà bếp riêng thì vị trí của bếp được xác định theo toàn bộ diện tích căn nhà. Để xác định chính xác vị trí của bếp cần xác định trước tâm nhà bếp hoặc tâm nhà sau đó xác định cung đặt bếp.

- Mệnh Cung là Càn, Đoài, Cấn, Khôn đặt bếp Toạ Đông Nam, hướng Tây Bắc hoặc Toạ Đông, hướng Tây.
- Mệnh cung Khảm, Ly, Chấn, Tốn đặt bếp Toạ Tây hướng Đông hoặc Toạ Tây Bắc hướng Đông Nam

Thuyết Bát Trạch trong Phong Thuỷ (Phần III)

Hướng giường ngủ :

Ngủ đối với con người là vô cùng quan trọng. Có đến hơn 1/3 thời gian sống của con người dành cho việc ngủ. Ngủ là thời điểm nghỉ ngơi và thu nạp sinh khí cần thiết cho quá trình tái vận động. Theo quan niệm Phong Thuỷ thì ngủ là lúc tiếp nạp sinh khí nhiều nhất. Chính vì vậy, cần xác định hướng giường ngủ cho hợp lý để tăng sự may mắn và sức khoẻ cho bản mệnh mỗi người. Nếu hướng giường không tốt sẽ tổn hại đến thần kinh và sức khoẻ, dễ mang lại rủi ro và bệnh tật. Hướng giường ngủ được xác định riêng biệt cho mỗi thành viên trong gia đình.

Nguyên tắc là phối giữa mệnh cung của người nằm với hướng giường để được các sao tốt Sinh Khí, Phục Vị, Thiên Y, Phúc Đức.
Hướng giường được xác định là hướng từ đầu giường đến cuối giường.

Quý vị áp dụng quy tắc tra cứu như hướng của chính cho mỗi người trong gia đình.
Ví dụ : Người nam sinh năm 1977 - Đinh Tỵ , mệnh cung Khôn thì nên đặt hướng giường Tây Bắc hoặc Chính Tây.

Hướng nhà vệ sinh :

Nhà vệ sinh là nơi thải các uế khí của căn nhà ra bên ngoài. Nhà vệ sinh cũng là nơi chứa nhiều uế khí nhất, vì vậy một nguyên tắc là nhà vệ sinh không được đặt ở trung tâm của căn nhà.
Nhà vệ sinh phải toạ ở các vị trí phối với mệnh cung là xấu : Ngũ Quỷ,Tuyệt Mệnh, Hoạ Hại, Lục Sát .

Ví dụ : Chủ nhà là nam sinh năm 1977 – Đinh Tỵ, mệnh cung là Khôn, thì phải đặt nhà vệ sinh ở vị trí góc phía Bắc hoặc phía Đông. Vì phia Bắc là Khảm phối với Khôn là Tuyệt Mệnh, phía Đông là Chấn phối với Khôn là Hoạ Hại.

 nM/ không thể có tâm địa xấu được, kẻ bạt mạng, liều lĩnh bao giờ cũng cũng là người vô hậu. Những ai đã tìm hiểu và áp dụng KHHB lại càng phải gìn giữ hành vi ngôn ngữ của sự hành nghề nữa, vì chính họ đã thấy không biết bao nhiêu lần trong cuộc đời hành nghề của mình rằng, trong địa hạt huyền bí, luật nhân qủa bao giờ cũng được áp dụng triệt để. Một người phải nhận lấy hậu qủa những gì mình đã làm, không thể tránh được. Một ông thầy tướng có tài đem cái tài đó hại người để làm lợi cho mình, tức là ông đã diệt đi cái mầm sống của con cháu ông, vậy làm ác bị ngăn cấm đã đành, làm lợi riêng cho mình mà phúc đức chưa đủ cũng không được nữa.

Về khoa địa lý ở nước ta còn ai tài giỏi hơn ông Tả Ao . Ông đã giúp cho bao nhiều người làm nên công hầu khanh tướng, thế mà cái phần số nhà mình thì không ra làm sao cả . Đầu tiên, ông táng ngôi mộ cha, thị bị đào bị phá, con bị bắt. Lần thứ hai táng mộ mẹ thì bị người anh ngu si cản trở thành ra hàm rồng ngậm lại. Lần thứ ba, để được đất Đế Vương cho rể thì vì ông đi vắng, phép tắc làm không đủ mà ba đứa cháu vừa sinh ra bị dân làng giết chết đi tưởng là ma qủy hiện hình. Cuối cùng đến đời ông, ông muốn táng cho mình cái huyệt có kiểu “nhất khuyển trục quần dương” để thành địa tiên mà cũng không được. Ông đành phải chọn tạm một cái gò bên đường để chết làm thành hoàng vậy.

Bốn lần để mả, bốn lần thất bại, không phải vì nhà ông chưa đủ phúc nên Trời chưa cho hưởng đó sao ? Trong Khoa địa lý có câu : “Tiến tích đức, hậu tầm long” nghĩa là trước hết phải làm điều thiện đã, sau mới có thể tìm được đất để mong có điều này, điều khác. Câu nói trên không những đúng cho khoa địa lý mà còn đúng cho mọi ngành trong Khoa Học Huyền Bí nữa. Với số mạng của con người, chỉ có phúc đức là có giá trị đổi thay đáng kể, mọi thứ khác chỉ là thứ yếu và đây cũng là câu kết thúc của bài này vậy./.

i nhgM/t điểm của nó về sức khoẻ cũng như tài năng. Đây là phần ta phải chấp nhận một cách tuyệt đối, không thể từ chối hay thay đổi được. Con cháu của những người sống lâu sẽ có hy vọng sống lâu hơn con cháu của những người có tổ tiên chết yểu. Những người thuộc dòng dõi một gia đình nghệ sĩ dễ có năng khiếu nghệ thuật hơn những kẻ bình thường.

2- Cá nhân : bao gồm sức khoẻ, bản tính

Đây là yếu tố cuối cùng và cũng là yếu tố quan trọng hơn cả. Yếu tố sức khoẻ di truyền của tổ tiên tạo nên sức khoẻ hiện tại. Sức khoẻ giữ vai trò chính trong việc giúp con người tham dự vào mọi sinh hoạt hằng ngày. Có sức khoẻ người ta mới có thể thực hiện được ý muốn và tạo nên công danh sự nghiệp. Ít khi có một người đau yếu, bạc nhược làm nên được điều gì đáng kể. Trong nền văn học ở nước ta cũng chỉ có một mình Hàn Mạc Tử là nổi tiếng với bệnh cùi, trong khi đó Vũ Trọng Phụng, Thạch Lam, Quách Thoại … đều chấm dứt sự nghiệp và cuộc đời mình về bệnh lao.

Nhưng sức khoẻ vẫn không quan trọng bằng bản tính. Thật vậy, bản tính chi phối tất cả. Một người yếu đuối vẫn có thể ham hoạt động nếu người ấy có nhiệt tâm nhưng một người đã lãnh đạm, lười biếng thì vô phương dù người đó yếu hay mạnh cũng vậy. Hai chữ bản tính chỉ chung những đặc điểm về tinh thần bẩm sinh đã có của một người. Những đặc điểm này sẽ tồn tại mãi mãi, nó chỉ đổi thay mà không bao giờ biến mất và vì thế nó chi phối mọi sinh hoạt của con người một cách mãnh liệt. Một người đã có tính hà tiện thì suốt đời lúc nào cũng hà tiện và với ai cũng hà tiện. Và dĩ nhiên một người ham tiền dễ có hy vọng làm giàu hơn một người chẳng bao giờ chú ý đến việc mình giàu hay nghèo.

Bản tính quan hệ hơn sức khoẻ nhưng cũng tuỳ thuộc vào sức khoẻ. Khoẻ mạnh người ta vui vẻ, yêu đời, khi đau người ta buồn rầu, chán nản. Nó lại còn đổi thay theo thời gian nữa. Lúc trẻ, người ta liều lĩnh nên dễ dãi, đến già con người thận trọng hơn là trở nên khó tính.

Sức khoẻ và bản tính còn giữ phần quan hệ trong việc cấu tạo nên tài năng của một người, điều quan trọng nhất để thay đổi lối sống của người ấy. Một đứa trẻ khoẻ mạnh và cương quyết, dễ trở thành một nhà thám hiểm hơn một đứa bé yếu đuối và do dự dù cả hai đều ưa phiêu lưu như nhau.

*KẾT LUẬN :

Đến đây ta thấy số mạng con người có phải là một cái gì ngẫu nhiên hay huyền bí đâu. Nó là kết qủa tất nhiên của nhiều yếu tố ai cũng có mà ta vừa nêu ở phần trên. Có thể nói rằng : “Số mạng của một người là kết qủa những phản ứng từ bên trong của người ấy (dòng dõi, sức khoẻ, bản tính); đối với bên ngoài (gia đình và xã hội) để lập nên sự thăng bằng mỗi ngày”.

Cuộc đời người ta khác nhau vì những phản ứng khác nhau. Từ đó ta hiểu tại sao lúc xem Tử-Vi các cung Mệnh, Phúc-Đức, Giải-Ách đều được coi là những cung quan trọng (cường cung).

Những ý kiến vừa trình bày trên đây chắc chắn đã làm cho một số người không đồng ý. Chắc hẳn quý độc giả sẽ đưa ra nhiều lý do, nhiều trường hợp để chứng tỏ rằng số Mạng vẫn còn là là một cái gì vượt ra ngoài khả năng kiểm soát của con người. Tại sao một người đông con mà lúc chết lại cô độc ?. Tại sao một kẻ tầm thường mà bỗng chốc danh lững lẫy thiên hạ. Tại sao và tại sao ?. Thiết nghĩ, khi thắc mắc như vậy ta chỉ nhìn vào kết qủa mà không chịu tìm hiểu nguyên nhân cho tường tận. Nếu biết rõ nguyên nhân ta sẽ không còn thắc mắc nữa. Còn tại sao các nhà tướng số biết trước được số mạng con người và số mạng đó có thay đổi được hay không thì đó lại là đầu đề của một bài thảo luận khác. Xin hẹn qúy vị vào một dịp khác.

rCác tài liệu tham khảo :

Số Mệnh là số Mệnh hay “Đức năng thắng số”

Tham luận về lý cách của Tử-Vi

Câu chuyện số mệnh của Liễu Phàm Tứ Huấn

– Sách “Tử Vi Tổng Hợp” của Cụ Nguyễn Phát Lộc – Chương 25 : Tham luận về vấn đề cải sửa số Mệnh trong khoa Tử-Vi (từ trang 654-679)

– Sách “Tử Vi khảo Luận” – Chương 5 : Triết lý Tử-Vi (từ trang 506-540) của TS Hoàng Thường và Hàm Chương.

No comments:

Post a Comment